Ngày 16/02/2024 09:25

Vì sao không nên ăn lại rau đã nấu chín để qua đêm?

Sau những bữa tiệc linh đình ngày Tết thì thức ăn sẽ còn thừa lại rất nhiều, việc bảo quản và hâm nóng lại để ăn những thực phẩm này nếu không đúng cách có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe cả gia đình.

Trong đó, có nên ăn lại rau đã nấu chín để qua đêm không là thắc mắc của nhiều bà nội trợ.

Vì sao không nên ăn lại rau đã nấu chín để qua đêm?

Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), rau xanh là phần không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày, bởi chúng chứa rất nhiều hàm lượng chất xơ, khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe. Việc bổ sung thêm những khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển cho cơ thể.

Khi vào bếp, nhiều bà nội trợ có xu hướng làm nhiều rau hơn bình thường vì sợ cả nhà ăn thiếu. Kết quả là khi kết thúc bữa cơm, những món rau xào, canh rau hay rau luộc bị thừa. Không ít bà nội trợ đem rau đã nấu chín bảo quản tủ lạnh để ăn vào bữa hôm sau.

Tuy nhiên, chuyên gia này khuyến cáo, các loại rau đã nấu chín không nên đem cất trong tủ lạnh để đun lại. Rau đem đun lại sẽ rất nồng, ngoài mất chất dinh dưỡng, hương vị cũng kém phần ngon như khi mới nấu.

“Đây là thói quen không có lợi cho sức khỏe. Các món ăn khi đun nấu lại sẽ mất chất dinh dưỡng, nhiều thực phẩm còn dễ gây ngộ độc do nhiễm khuẩn.

Thức ăn thừa nói chung, rau xanh nói riêng nếu bảo quản không tốt, khi để qua đêm sẽ bị ôi thiu, ăn vào dễ ngộ độc. Dấu hiệu của bệnh là đau bụng, nôn, đi ngoài, khó tiêu”, vị chuyên gia cho hay.

Các loại rau đã chế biến chỉ có thể an toàn trong 3 tiếng, tốt nhất nên ăn rau xanh tối đa 2 - 3 giờ sau khi nấu. Khi thừa rau tốt nhất nên bỏ đi, không để qua đêm hoặc hâm nóng lại. Lúc chế biến cũng chỉ nên cho vừa đủ, tránh mua nhiều vì dễ dư thừa.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hàm lượng nitrat có trong các loại rau xanh khá nhiều. Nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrit - chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy, không nên ăn các món rau đã để qua đêm.

-->> Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày TếtThúy Ngà

Theo: Nguồn giadinhonline.vn