Ngày 24/01/2024 11:32

Mua hàng siêu thị chú ý 4 ổ vi khuẩn gây bệnh

Tết đến xuân về, nhiều người bắt đầu sắm sửa cho gia đình. Một trong những công việc được nhiều người làm thời điểm này là đi siêu thị để chuẩn bị thực phẩm, đồ trang trí cho năm mới.

Tuy nhiên, môi trường đông đúc và nhiều loại hàng hóa khiến siêu thị trở thành một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh. Những nơi bẩn nhất trong siêu thị trên thực tế có thể là vị trí mà mọi người không mấy đề phòng, cảnh giác.

Quầy trái cây và rau củ

Nghe có vẻ vô lý nhưng trên thực tế, quầy trái cây và rau củ lại được xếp vào những nơi bẩn nhất trong siêu thị. Khi đi siêu thị, nhiều người có thói quen cầm trực tiếp trái cây, rau củ lên để lên kiểm tra độ chín. Vì thế trước khi rau củ quả được đưa vào giỏ hàng của người tiêu dùng, sản phẩm đã qua tay của rất nhiều người.

Mua hàng siêu thị chú ý 4 ổ vi khuẩn gây bệnh

Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Bảo vệ môi trường Reuse This Bag chỉ ra rằng, quầy trái cây và rau củ có lượng vi khuẩn nhiều gấp ba lần so với khay đựng bàn chải đánh răng.

Bên cạnh đó, nhân viên siêu thị thường xuyên phun nước cho trái cây và rau quả để giữ độ tươi ngon, nhưng bình phun là nơi dễ sinh vi khuẩn. Tiến sĩ Connie Morbach, nhà vi sinh vật học ở Michigan, Mỹ, cho biết nếu hít phải hơi sương từ bình phun này, nhiều người có thể dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Để đảm bảo an toàn khi mua các sản phẩm này, tốt nhất nên sử dụng túi nhựa hoặc bao tay để cầm nắm. Trước khi ăn hay chế biến, cần rửa kỹ để đảm bảo vệ sinh.

Cửa tủ đông

Cửa tủ đông cũng là một trong những vị trí thường xuyên bị chạm vào nhất trong siêu thị. Một nghiên cứu của RTB cho thấy miếng băng gạc được dán trên tay nắm cửa tủ đông có lượng vi khuẩn nhiều hơn 1.235 lần so với miếng băng gạc được dán trên bề mặt của điện thoại di động thông thường.

Mua hàng siêu thị chú ý 4 ổ vi khuẩn gây bệnh

Ảnh minh họa.Xe đẩy hàng

Xe đẩy hàng hay các loại giỏ đựng hàng trong siêu thị trông có vẻ sạch sẽ nhưng lại chính là vật dụng phải tiếp xúc với gần như mọi thứ trong siêu thị. Một nghiên cứu của Trường Đại học Arizona, Mỹ phát hiện số vi khuẩn trên xe đẩy nhiều hơn vi khuẩn trong nước bọt.

Trong đó, tay cầm của giỏ hoặc xe đẩy hàng là vị trí tồn tại nhiều vi khuẩn nhất. Theo nghiên cứu của Marketplace, tay cầm giỏ đựng hàng là bề mặt bẩn thứ hai trong siêu thị. Đây là một trong những dụng cụ chứa nhiều vi khuẩn nhất nhờ khả năng tiếp xúc và luân chuyển cao.

Theo Leann Poston, nhà tư vấn của Invigor Medical, dù cố gắng giữ vệ sinh chung, nhân viên siêu thị gần như không thể lau sạch tất cả các bề mặt mà mọi người có thể chạm vào. Các giỏ đựng hàng là ví dụ, vì sau khi được sử dụng, giỏ được chồng lên nhau và lại tiếp tục được các khách hàng luân phiên lấy.

Ngoài ra, ghế ngồi cho trẻ em trong xe đẩy hàng hóa cũng gây phát tán vi khuẩn. Tiến sĩ Michael Schmidt, nhà vi sinh vật học tại Đại học Y Nam California, Mỹ cho biết, ghế trẻ em trong xe đẩy hàng có khả năng lây lan vi khuẩn tụ cầu và liên cầu (vi khuẩn có trong phân); rất có thể do trẻ em mặc tã và vô tình khiến vi khuẩn phát tán.

Mua hàng siêu thị chú ý 4 ổ vi khuẩn gây bệnh

Ảnh minh họa.Khu vực thanh toán

Khu vực thanh toán là một trong những vị trí bẩn nhất trong siêu thị vì các sản phẩm từ thịt, cá, rau củ đều được đặt trên băng chuyền. Điều này rất dễ gây nhiễm khuẩn chéo. Trong số đó, Escherichia coli, Staphylococcus aureus… có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, thiết bị quẹt thẻ (thiết bị nhập mã pin) ở quầy thanh toán cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn trong siêu thị hay cửa hàng tạp hóa, theo nghiên cứu của Marketplace. Thiết bị này được luân chuyển qua tay hết người dùng này tới tay người dùng khác làm lây lan vi khuẩn. Thiết bị này cũng không được làm sạch liên tục.

Để tránh nguy cơ bệnh tật từ những nơi bẩn nhất trong siêu thị, tốt nhất nên vệ sinh tay trước và sau khi mua sắm.

--> 4 "bẫy" mua sắm cuối năm khiến nhiều người "cháy túi"

Phương Anh (Theo Bestlife)

Theo: Nguồn giadinhonline.vn