Ngày 28/02/2024 08:23

Sai lầm khi rửa bình sữa khiến trẻ dễ bị mắc bệnh

Theo các chuyên gia, bình sữa nên được tiệt trùng sau mỗi lần trẻ bú. Trẻ sơ sinh trước 6 tháng tuổi có thể tiệt trùng bình sữa 3 lần/ngày. Tần suất tiệt trùng không nên quá nhiều, nếu không sẽ không có lợi cho việc thiết lập hệ vi khuẩn bình thường trong dạ dày và ruột của trẻ. Nếu trẻ trên 6 tháng tuổi có thể tiệt trùng 1 lần/ngày tùy theo tình hình thực tế. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn mắc sai lầm khi vệ sinh bình sữa khiến trẻ mắc bệnh.

Sai lầm khi rửa bình sữa khiến trẻ dễ bị mắc bệnh

Ảnh minh họaChỉ tráng sơ qua nước lạnh

nhiều người mẹ thường chọn cách hút sữa ra cho vào bình bú để con bú dần. Đây là phương pháp tiện lợi cho những bà mẹ bận rộn. Tuy nhiên, trẻ cần bú sữa liên tục cả ngày, cứ cách vài tiếng sẽ cần cho trẻ bú. Lúc này, việc rửa bình sữa liên tục sẽ khiến nhiều người cảm thấy phiền phức.

Tương tự, với trẻ bú sữa công thức. Nhiều phụ huynh ngại rửa bình sữa liên tục nên bỏ qua bước rửa bình bằng xà phòng và khử trùng mà chỉ tráng sơ qua nước lạnh rồi để ráo.

Cách vệ sinh bình sữa này này rất có hại cho sức khỏe của trẻ. Dù là sữa mẹ hay sữa công thức, thành phần đều có chứa một lượng nhỏ chất béo. Việc rửa bằng bình bằng nước lạnh thông thường không thể làm sạch hoàn toàn các cặn sữa trong bình, vi khuẩn cũng từ đó sinh sôi.

Sai lầm khi rửa bình sữa khiến trẻ dễ bị mắc bệnh

Ảnh minh họaTráng bình sữa qua nước nóng để khử trùng

Khi tiệt trùng bình sữa, một số cha mẹ nghĩ chỉ cần tráng bình sữa với nước nóng là sẽ khử trùng được. Trên thực tế, nếu tiệt trùng bình sữa bằng cách tráng nước nóng sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn.

Mặc dù nhiệt độ của nước sôi có thể đạt tới 100 độ nhưng do quá trình đun sôi nước quá ngắn nên nước sôi chưa kịp tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn gây hại như E. coli hoặc Salmonella thì nhiệt độ đã bị hạ xuống.

Để đảm bảo khử trùng hoàn toàn, các gia đình nên cân nhắc sử dụng nhiệt độ cao hơn hoặc sử dụng máy rửa bình sữa có chức năng khử trùng có thể được áp dụng.

Một cách khác để khử trùng bình sữa là sử dụng dung dịch khử trùng được khuyến nghị bởi bác sĩ. Dung dịch này thường chứa chất khử trùng an toàn, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho em bé. Bạn cần đảm bảo tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng dung dịch khử trùng này.

Nước còn đọng lại trong bình sữa

Nhiều cha mẹ sau khi rửa xong không làm khô bình sữa mà đã vội vàng lấy để pha sữa cho con uống.

Trên thực tế, nếu sau khi vệ sinh bình sữa không được sấy khô, vi khuẩn sẽ phát triển bên trong bình sữa, có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa của trẻ, dẫn tới các trường hợp như bị nôn trớ hoặc tiêu chảy. Do đó, cha mẹ hãy nhớ lau khô bình sữa sau khi vệ sinh bình sữa.

Sai lầm khi rửa bình sữa khiến trẻ dễ bị mắc bệnh

Ảnh minh họaKhông rửa ngay sau khi em bé bú

Một lỗi sai mà nhiều phụ huynh mắc phải là để bình sữa bẩn trong một thời gian dài trước khi rửa. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Luôn rửa bình sữa ngay sau khi bé sử dụng xong để tránh tình trạng này.

Rửa bình bằng nước rửa chén

Một số cha mẹ thường vệ sinh bình sữa của con bằng nước rửa bát đĩa để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu để chung bình sữa với bát đĩa đựng đồ ăn của gia đình và rửa chung, bình sữa sẽ bị dính chất tẩy rửa cùng vết dầu từ thức ăn thừa, hoàn toàn không tốt cho trẻ.

Ngoài ra, rửa bình sữa chỉ qua loa hoặc không chà kỹ cả núm vú, nắp và thân bình cũng là một sai lầm phổ biến. Vi khuẩn và tạp chất có thể bám chặt ở những vị trí này, gây nguy cơ cho sức khỏe của bé. Hãy chắc chắn dùng bàn chải rửa bình sữa để chà sạch từng phần của bình, bao gồm cả các khe hẹp và các ngóc ngách khó tiếp cận.

--> Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi

Phương Anh (Theo Toutiao)

Theo: Nguồn giadinhonline.vn