Ngày 17/05/2024 08:50

Mùa hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng từ mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) là loài cây có vị thuộc loại đắng nhất trong các loại rau quả. Nhiều người không thích ăn vì sợ vị đắng của nó. Tuy nhiên, loại quả này lại đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời mà ít ai biết:

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Mướp đắng được biết đến với khả năng kiểm soát và hạ thấp lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn mướp đắng sống, hấp thụ chúng dưới dạng bột khô hoặc ở dạng nước trái cây đều có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mùa hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng từ mướp đắng

Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học lý giải, lợi ích này là do chiết xuất mướp đắng thường có tác dụng tương tự như insulin động vật. Ngoài ra, hàm lượng saponin, alkaloid và polyphenol trong quả này cũng chịu trách nhiệm tăng khả năng dung nạp insulin và hấp thu glucose. Do đó, mướp đắng sẽ làm giảm lượng đường trong máu thông qua việc tăng chuyển hóa glucose.

Giảm cholesterol

Bạn có thể giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách sử dụng mướp đắng. Cholesterol máu cao cần được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Giảm cholesterol cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Mướp đắng là một vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể ngăn ngừa các biến cố tim mạch.

Thanh nhiệt, giải độc

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, lợi niệu, trừ nhiệt độc, chống mệt mỏi.

Mùa hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng từ mướp đắng

Ảnh minh họa

Ăn mướp đắng nhồi thịt vào mùa hè có tác dụng thanh nhiệt, giải tỏa phiền muộn, đầu óc minh mẫn và cải thiện thị lực. Giữa mùa hè, cái nắng như thiêu như đốt, con người dễ bị cảm nắng, nóng nảy, ăn mướp đắng điều độ sẽ vô cùng có lợi cho cơ thể.

Bảo vệ gan

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vitamin và Dinh dưỡng đã kết luận rằng trong mướp đắng có chứa một hợp chất có tên Momordica Charantia cung cấp khả năng bảo vệ chống lại suy gan bằng cách tăng cường hoạt động chống oxy hóa của các enzym trong gan. Nó cũng tăng cường hoạt động của bàng quang. Bạn có thể tăng cường mướp đắng trong chế độ ăn nếu muốn gan khỏe hơn.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh khả năng chiết xuất mướp đắng làm giảm mức cholesterol bằng cách thúc đẩy bài tiết cholesterol thông qua axit mật. Hơn nữa, thói quen ăn nhiều trái cây và rau củ cũng được chứng minh có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch qua việc cung cấp chất xơ, kali và các vitamin chống oxy hóa.

Giàu vitamin K

Mùa hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng từ mướp đắng

Ảnh minh họa

Vitamin K đóng vai trò trong sức khỏe của xương, quá trình đông máu và kháng viêm. Những người bị viêm khớp dạng thấp có thể giảm đau và viêm khi tăng cường vitamin K. Mướp đắng cung cấp đủ cho cơ thể nhu cầu vitamin K hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn là một nguồn thực phẩm rất nhiều chất xơ.

Tăng cường miễn dịch

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn và bệnh tật. Mướp đắng là một phương pháp tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh, giảm nguy cơ dị ứng thức ăn, nhiễm nấm và cũng rất hiệu quả trong chứng trào ngược dạ dày, thực quản và chứng khó tiêu.

4 món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe từ mướp đắngMướp đắng xào trứng:

Mướp đắng: 2 quả; Trứng gà: 2 quả. Mướp đắng rửa sạch, bỏ sạch ruột, thái lát mỏng. Trứng gà đập vào bát, nêm gia vị rồi đánh tan. Cho chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho mướp đắng vào xào chín. Sau đó cho trứng vào đảo đều và nhanh tay, nêm gia vị vừa đủ, đảo đến khi trứng chín là được.

Mướp đắng xào đậu phụ:

Mướp đắng 2 quả, đậu phụ 2 bìa nhỏ. Mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột, thái lát mỏng. Đậu phụ cắt miếng nhỏ, rán vàng. Cho dầu vào chảo đun cho nóng rồi cho mướp đắng vào xào chín. Cho tiếp đậu phụ và gia vị vào xào cùng cho đến khi ngấm gia vị là bắc ra ăn.

Canh mướp đắng nấu tôm:

Mướp đắng: 3 quả; tôm tươi: 200g; giò sống: 100g; gia vị, hành lá, rau mùi, hạt tiêu… Mướp đắng rửa sạch, khoét bỏ ruột, cắt khúc. Tôm bóc vỏ và rút phần chỉ ở đầu và sống lưng, đem xay hoặc băm nhỏ. Trộn giò sống với tôm, ướp gia vị, nhồi vào khúc mướp đắng.

Cho nước vừa nồi canh đun sôi, cho mướp đắng đã nhồi vào tiếp tục đun đến khi mướp đắng chín mềm, thịt tôm chín, cho thêm gia vị, hành, mùi, hạt tiêu vào là có một nồi canh ngon bổ dưỡng và thơm mát.

Mướp đắng xào thịt bò

Mướp đắng 2 quả, thịt bò 100g. Mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột, thái lát mỏng. Thịt bò thái mỏng, ướp gia vị. Cho chảo lên bếp, đun dầu ăn nóng rồi cho thịt bò vào xào chín tới, sau đó cho mướp đắng vào xào tiếp cho đến khi mướp chín, nêm gia vị và ăn nóng với cơm.

-> Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?

Hoàng Ly (T/H)

Theo: Nguồn giadinhonline.vn