Ngày 06/04/2024 09:37

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Hiện nay, dâu tây có giá rất rẻ chỉ vài chục nghìn đồng/kg. Bạn tôi từng trồng dâu tây trên Mộc Châu khuyên không nên mua bởi vì đây là loại quả bị “tắm” thuốc trừ sâu nhiều nhất. Chuyên gia tư vấn giúp tôi cách phân biệt dâu an toàn với loại sử dụng thuốc hóa học. Xin cảm ơn! (Lê Thanh Tuyền, Hoàng Mai, Hà Nội).Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tư vấn:

Dâu tây là loai trái cây chứa nhiều dinh dưỡng quý cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này cũng đứng đầu bảng về danh sách tồn dư hàm lượng thuốc trừ sâu. Tại Mỹ, người ta đã thử nghiệm và phát hiện hơn 90% dâu tây còn dư lượng thuốc trừ sâu vượt quy định. Trước đây, dâu tây là trái cây đắt đỏ. Vài năm nay, nhiều vùng ở Việt Nam trồng được loại quả này nên giá thành khá rẻ.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Người dân trồng dâu tây tại Mộc Châu, Sơn La. Ảnh: P.Thúy.

Trong 100g dâu tây chứa 32kcal, 90% là nước, 0,7g chất đạm, 4,9g đường, 0,3g chất béo và nhiều vitamin C, khoáng chất khác. Loại quả này còn chứa nhiều vitamin B6, K, E và các khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dâu tây là thực phẩm vàng cho sức khỏe tim mạch, giảm đường huyết, cân nặng, mỡ máu và quá trình oxy hóa có hại, chống viêm. Dâu tây còn giúp đứng đầu bảng trái cây chín mọng tốt cho xương khớp.

Đặc biệt, loại trái cây này chứa các chất chống oxy hóa là lutein và zeathacins. Các nhà khoa học nghiên cứu cho rằng đây là những "chiến binh" giúp tiêu diệt gốc tự do.

Axit ellagic và các flavonoid trong dâu tây chống lại những ảnh hưởng của các cholesterol có hại LDL trong máu, ngăn chặn nguy cơ tích tụ mảng bám vào mạch máu gây xơ vữa động mạch, là tác nhân gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, dâu tây chứa nhiều dư lượng thuốc hóa học nếu bạn mua phải hàng không đảm bảo có thể dẫn tới ngộ độc trường diễn. Chất độc tích tụ trong cơ thể, đi ngược với tác dụng tốt của trái cây này.Để phân biệt dâu tây có tồn dư hóa chất bảo quản thực vật hay không rất khó, không thể nhìn bằng mắt thường, cần phải làm xét nghiệm.

Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Vì vậy, nếu mua phải loại dâu tây để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Khi mua dâu về, bạn nên ăn ngay, không để lâu. Bạn tuyệt đối không ăn dâu bị dập, thâm vì dễ nhiễm vi sinh vật có thể gây bệnh. Trước khi ăn, dâu cần được rửa dưới vòi nước sạch và ngâm với nước lọc pha muối loãng hoặc giấm trong 5 phút.

Khi bạn chọn dâu tây, hãy tìm những quả có màu đỏ đều, căng mọng và thơm. Ưu tiên quả dâu còn nguyên cuống và lá tươi.

Bảo quản dâu tây trong tủ lạnh, bạn nên cho vào túi giấy hoặc dùng hộp nhựa thoáng khí. Nếu bạn bảo quản trong tủ đông cần tiến hành rửa sạch dâu trước tiên sau đó để ráo nước.

tin liên quan

Bình luận

Theo: Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Tags: