Ngày 21/02/2024 08:51

6 lợi ích sức khỏe tiềm năng của nước ép lô hội

Lô hội (nha đam) là một loại cây mọng nước, rất dễ trồng. Nước ép lô hội có nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe...

1. Nước ép lô hội

Nước ép lô hội được lấy từ gel và lá của cây, chứa khoảng 99% là nước. Có hai loại nước ép nha đam và mỗi loại có phương pháp chế biến khác nhau.

- Nước ép lá trong: Được làm từ gel lá lô hội nguyên chất được thu hoạch từ bên trong lá (bỏ phần xanh bên ngoài).

- Nước ép nguyên lá: Được làm bằng cách nghiền cả lá lô hội và loại bỏ mủ (lớp ngăn cách lá ngoài và gel) bằng than hoạt tính. Mủ bị loại bỏ do có liên quan đến các vấn đề về tiêu chảy, dị ứng…

TS. Laura Purdy, một bác sĩ gia đình có trụ sở tại Nashville, tiểu bang Tennessee Hoa Kỳ, cho biết: Nước ép lô hội có một số lợi ích cho sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe làn da, răng miệng, tiêu hóa… Cả hai loại nước ép lô hội trên đều tốt như nhau, nhìn chung là an toàn, có thể được sử dụng như một chất bổ sung.

6 lợi ích sức khỏe tiềm năng của nước ép lô hội

 

- Tác dụng chống oxy hóa: TS. Purdy cho biết, nha đam chứa chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A và C… Chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, vì chúng chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe.

Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, như bệnh tim. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào trực tiếp kết nối nước ép lô hội với những tác dụng này.

- Lợi ích chăm sóc da: Khi bôi tại chỗ, lô hội có thể mang lại tác dụng chăm sóc da như chống viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lô hội cũng có thể có lợi cho da khi dùng bên trong.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2020 được công bố trên Tạp chí Da liễu, 122 phụ nữ khỏe mạnh tham gia đã dùng giả dược hoặc bổ sung lô hội bằng đường uống trong 12 tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, da của nhóm dùng lô hội giữ được độ ẩm nhiều hơn. Điều này cho thấy việc bổ sung lô hội đã cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da của họ.

Hơn nữa, nhóm dùng lô hội cũng có hàm lượng collagen cao hơn, cho thấy lô hội đã thúc đẩy sản xuất collagen. Tuy nhiên, nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung lô hội, do đó cần thêm nghiên cứu để xác nhận tác dụng tương tự trong nước ép lô hội.

- Tốt cho sức khỏe tiêu hóa: 

+ Giảm chứng ợ nóng: Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nước ép lô hội có thể làm giảm các triệu chứng ợ nóng mà không có bất kỳ tác dụng phụ khó chịu nào.

+ Điều trị táo bón: Nước ép lô hội có chứa một số hợp chất được biết là có tác dụng nhuận tràng. Mặc dù uống nước ép lô hội không có khả năng gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở những người có nhu động ruột bình thường, nhưng nó đã cho thấy một cách hứa hẹn để giảm táo bón.

+ Có thể cải thiện các triệu chứng IBS: Nước ép lô hội có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng cho hội chứng ruột kích thích (IBS). Tình trạng này liên quan đến viêm ruột, dẫn đến đau và các vấn đề khác. Lô hội đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Trong một thử nghiệm, những người mắc IBS uống nước ép lô hội cho biết, một số triệu chứng của họ đã được cải thiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề này.

- Sức khỏe răng miệng: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lô hội có thể tăng cường sức khỏe răng miệng hoặc hỗ trợ điều trị một số tình trạng răng miệng.

Một nghiên cứu của Ấn Độ năm 2022 đã đánh giá trên nhóm người mắc bệnh xơ hóa dưới niêm mạc miệng - một tình trạng tiền ung thư gây ra các triệu chứng khó chịu ở miệng (cảm giác nóng rát, cứng khớp và thè lưỡi…). Những người tham gia đủ điều kiện uống 30 ml nước ép lô hội, hai lần mỗi ngày. Vào cuối thời gian nghiên cứu kéo dài sáu tháng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, nước ép lô hội có liên quan đến việc giảm các triệu chứng, bao gồm cảm giác nóng rát ở miệng và thè lưỡi.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 cũng cho thấy, nước súc miệng lô hội có tác dụng giảm đau miệng ở những người bị viêm miệng do hóa trị. Lô hội cũng có thể giúp ức chế vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng…

- Kiểm soát lượng đường trong máu: Tiến sĩ Purdy cho biết, nước ép lô hội cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu. Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 trên Tạp chí Bệnh tiểu đường & Rối loạn chuyển hóa đã đánh giá tác dụng của lô hội ở người lớn mắc bệnh đái tháo đường. Nhóm người tham gia đã uống bổ sung lô hội hoặc dùng giả dược trong khoảng thời gian 8 tuần. Nhóm dùng lô hội không chỉ giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói so với giả dược mà mức cholesterol toàn phần của họ cũng thấp hơn.

Tuy nhiên, điều này liên quan đến việc ăn gel lô hội chứ không phải nước ép và cần nghiên cứu thêm để xác nhận lô hội ảnh hưởng như thế nào đến những người mắc bệnh đái tháo đường.

- Tăng cường miễn dịch: Nha đam chứa các hợp chất có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như polysaccharides và glycoprotein.

Polysaccharides có thể kích thích tế bào miễn dịch và thúc đẩy sản xuất các chất chống viêm, trong khi glycoprotein chiếm gần như tất cả các phân tử quan trọng trong phản ứng miễn dịch. Các vitamin trong lô hội cũng có thể hỗ trợ khả năng miễn dịch...

 

Theo: Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn